Cảm Quan
Với thử nghiệm cảm quan, các đặc tính của sản phẩm thực phẩm được đánh giá với sự trợ giúp của các cơ quan cảm giác. Với mục đích này, người thử nghiệm sẽ kiểm tra hình thức, mùi, vị và độ đặc của thực phẩm. Con người với các cơ quan cảm giác là công cụ đo lường quan trọng nhất.
Các đặc tính của sản phẩm được các cơ quan cảm giác (mắt, mũi, miệng, da và tai) thu thập và phân tích theo nhiều sơ đồ khác nhau. Thử nghiệm cảm quan được sử dụng để đánh giá các sản phẩm thực phẩm nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được sản phẩm chất lượng cao, hấp dẫn các giác quan và đã được thử nghiệm bằng các phương pháp khoa học.
Do đó, các thử nghiệm cảm quan được thực hiện trong các lĩnh vực phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng và nghiên cứu. Chúng cũng giúp xác định thời hạn sử dụng tối thiểu của sản phẩm và do đó phát hiện thực phẩm hết hạn hoặc hư hỏng. Thử nghiệm cảm quan được sử dụng để tiêu chuẩn hóa sản phẩm và điều chỉnh chúng theo tiêu chuẩn và mong đợi của người tiêu dùng. Bằng cách này, sự thành công của việc ra mắt sản phẩm mới có thể được tăng lên hoặc các sản phẩm hiện có có thể được tối ưu hóa hơn nữa.
Trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng, đánh giá cảm quan nhằm mục đích giám sát và đảm bảo chất lượng sản phẩm được xác định.